Mẫu dự toán xây dựng tham khảo (tải miễn phí)

11/01/2021 - Đăng bởi : Vân Anh

Dự toán xây dựng là gì?

Dự toán xây dựng là một tài liệu phân tích chi phí dự kiến ​​của một dự án xây dựng. Chủ dự án cần những ước tính này để lập ngân sách phù hợp cho dự án, đảm bảo lợi tức đầu tư (ROI) mạnh mẽ và đánh giá rủi ro tài chính tiềm ẩn.

Một số công ty sẽ thuê một nhà dự toán chuyên nghiệp để lập dự toán xây dựng của họ. Trong một số trường hợp, đặc biệt nếu bạn đang lập dự toán để xác định mức giá mà bạn dự định đấu thầu cho một hợp đồng cụ thể, việc thuê một đơn vị dự toán chuyên nghiệp thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm tiền.

Tuy nhiên, trên hầu hết các dự án tiêu chuẩn, bạn có thể tự mình tính toán ước tính chính xác. Sai lầm trong ước tính của bạn sẽ khiến bạn phải trả giá đắt, vì vậy, cách tiếp cận tốt nhất là sử dụng mẫu ước tính xây dựng được định dạng trước như mẫu mà chúng tôi đã đưa vào bên dưới.

Tài liệu ước tính cũng là thứ được sử dụng để tạo ra ngân sách của dự án, do đó, có một ước tính chính xác sẽ đảm bảo bạn có đủ kinh phí cần thiết để hoàn thành dự án và ngăn chặn sự chậm trễ kinh phí tiềm ẩn.

Điều gì xảy ra trong file dự toán?

Một dự toán tốt sẽ cung cấp một ngân sách gần như tương đồng với tổng chi phí khi kết thúc dự án. Để đảm bảo ước tính của bạn gần với chi phí cuối cùng nhất có thể, bạn cần phải tính toán chính xác những chi phí sẽ phát sinh trong dự án.

Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần phác thảo phạm vi công việc cần thiết và sau đó chia nhỏ các vật tư, công cụ, lao động và bất kỳ chi phí nào khác cần thiết để hoàn thành dự án như đã mô tả.

Dưới đây, chúng tôi đã chia nhỏ từng phần bạn nên đưa vào dự toán xây dựng của mình:

Ngày làm việc và Ngày kết thúc

Trước bất cứ điều gì, hãy nhớ viết ra ngày bắt đầu và ngày kết thúc dự kiến. Điều này có thể đưa ra một mốc thời gian ước tính về thời gian xây dựng sẽ kéo dài và khi nào dự án sẽ hoàn thành. Điều quan trọng là phải bao gồm điều này vì nó cho thấy bạn đã có sẵn một phác thảo về dự án trong đầu.

Mô tả công việc rõ ràng

Bắt đầu bằng cách đặt ra những gì công việc sẽ yêu cầu. Cố gắng ngắn gọn và đi vào trọng tâm – bạn có thể lưu các chi tiết cụ thể cho các phần sau, nơi bạn sẽ đi sâu vào từng yêu cầu và chi phí của nó. Ở đây, bạn chỉ đang đưa ra một cái nhìn tổng quát về công việc được đề xuất.

Chi phí trực tiếp

Ngay sau khi bạn tóm tắt dự án, bạn sẽ bắt đầu chi tiết hóa các chi phí của dự án bắt đầu từ chi phí trực tiếp. Chi phí trực tiếp là những chi phí gắn liền trực tiếp với sự phát triển vật chất của dự án. Có ba chi phí trực tiếp chính nên được tính vào mỗi dự toán xây dựng: nhân công, vật liệu và thiết bị.

Chi phí nhân công

Chi phí nhân công là chi phí ước tính của tất cả các công việc cần thiết trên một dự án nhất định, bao gồm nhà thầu, nhà thầu phụ, chuyên gia, đội vệ sinh, v.v. Trong phần này của ước tính, bạn sẽ cần chi tiết từng loại lao động cần thiết, sau đó là số giờ cần thiết và mức trả mỗi giờ cho từng loại khác nhau.

Để dự đoán chính xác dự án sẽ cần bao nhiêu giờ lao động, hãy sử dụng các hóa đơn cuối cùng từ các dự án trước đó có phạm vi tương tự. Nếu bạn không chắc chắn về mức lương theo giờ cho bất kỳ lao động nào cần thiết, bạn có thể sử dụng mức lương trung bình cho vị trí đó.

Chi phí nguyên vật liệu

Trong phần này, bạn sẽ cần trình bày chi tiết tất cả các nguồn cung cấp khác nhau mà bạn cần cho dự án của mình, từ những thứ như gỗ và bê tông cho đến hệ thống ống nước và thiết bị chiếu sáng, nếu có.

Để định dạng phần này một cách chính xác, bạn cần phải nói rõ về bạn từng tài liệu được tính. Ví dụ, bạn sẽ đặt hàng xi măng theo trọng lượng nhưng những thứ như ống và phụ kiện theo số lượng. Đảm bảo ghi đơn vị đo bên cạnh số lượng của mỗi vật liệu.

Khi lập hồ sơ giá của từng vật liệu, hãy nhớ ghi giá trên đơn vị, không phải tổng. Vì vậy, nếu bạn đặt hàng 10 pound bê tông có giá 5,80 đô la mỗi pound, bạn sẽ viết 5,80 đô la, không phải 58 đô la.

Cố gắng làm chính xác nhất có thể những gì bạn cần trong phần này, nhưng biết rằng tài liệu cần thiết có thể thay đổi khi dự án tiến triển.

Chi phí thiết bị

Thiết bị có thể bao gồm từ các công cụ đơn giản như búa và máy khoan tay đến máy móc hạng nặng như thang máy cắt kéo và cần cẩu.

Trong phần này, bạn sẽ ghi lại từng loại thiết bị bạn cần, số lượng bạn sẽ cần và giá của mỗi thiết bị Khi nói đến thiết bị hạng nặng, bạn có thể quyết định thuê sẽ tiết kiệm chi phí hơn là mua một số máy nhất định. Nếu đúng như vậy, bạn sẽ muốn ghi lại giá thuê cũng như thời gian thuê cần thiết.

Chi phí khác hoặc chi phí gián tiếp

Sau chi phí trực tiếp, bạn sẽ chuyển sang phần còn lại của chi phí liên quan đến dự án. Chi phí gián tiếp là tất cả các chi phí khác không liên quan trực tiếp đến việc xây dựng cơ bản của dự án. Chúng được bao gồm trong phần “chi phí khác”.

Chi phí gián tiếp có thể bao gồm:

  • Bảo mật công trường
  • Văn phòng xây dựng tại chỗ
  • Tiện ích công trường (gas, điện, điện thoại, internet, v.v.)
  • Giấy phép xây dựng
  • Chi phí quản lý
  • Chi phí phát sinh khác

Liệt kê từng chi phí gián tiếp cần thiết cùng với số lượng và giá của từng chi phí giống như cách bạn đã ghi chi phí trực tiếp. Chi phí nguyên vật liệu gián tiếp, như đồ dùng văn phòng tại chỗ, nên được ghi theo số lượng trong khi chi phí lao động gián tiếp, như an ninh công trường, phải được ghi theo giờ lao động bắt buộc.

Cộng thuế

Đảm bảo bao gồm thuế suất sẽ được thêm vào dự án. Điều vô cùng quan trọng là phải hiển thị tổng số ước tính để rõ ràng và cởi mở nhất có thể. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải chính xác nhất có thể. Tất cả mọi thứ từ những thứ cần thiết khác đến chi phí dự kiến ​​của vật liệu sẽ được cộng lại và hiển thị ở đây.

Ký xác nhận của người lập dự toán

Khi mọi thứ đã được cả bạn và khách hàng quan sát, hãy đảm bảo rằng cả hai bạn đều ký vào các khu vực được dán nhãn thích hợp trên mẫu nơi chữ ký của bạn sẽ đi đến. Điều này cho thấy cả hai bạn đã nhìn thấy và đồng ý về ngân sách ước tính của dự án. Điều quan trọng là đảm bảo các chữ ký cũng được ghi ngày tháng để thể hiện thời điểm thỏa thuận đã diễn ra.

Ngân sách dự phòng

Những chi phí không lường trước được là điều gần như không thể tránh khỏi trong xây dựng. Không có quá trình lập kế hoạch và chuẩn bị nào có thể dự đoán được chi phí phát sinh do sự chậm trễ, thời tiết, thay đổi đơn hàng, bệnh tật của thuyền viên hoặc các tình tiết giảm nhẹ khác.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải bao gồm ngân sách dự phòng trong ước tính của bạn. Ngân sách dự phòng cũng giống như bảo hiểm trong trường hợp bất ngờ có thể làm tăng chi phí. Thông thường, ngân sách dự phòng của bạn ít nhất phải bằng 15 phần trăm tổng dự toán.

Cần lưu ý rằng ngân sách dự phòng không thể được phân bổ cho bất kỳ phần nào khác của dự án và sẽ chỉ được sử dụng trong trường hợp bất khả kháng.

Có những loại dự toán xây dựng nào?

Dự toán xây dựng khác nhau tùy thuộc vào thời điểm chúng được thực hiện, và phân loại các dự toán ngân sách thành 5 “cấp độ.”

Mức 1: Thứ tự Tầm quan trọng
Đây là một ước tính cực kỳ thô sơ được tạo ra trước khi dự án được xác định đầy đủ. Nó được xác định chỉ dựa trên ý kiến ​​chuyên gia và chi phí dự án đã phát triển trước đó.

Mức 2: Ước tính trung gian Ước tính
Để xác định xem một dự án có khả thi với một ngân sách cụ thể hay không. Các dự án quy mô lớn sẽ sử dụng loại ước tính này để quyết định có nên từ bỏ một dự án có thể không đủ khả năng chi trả hay không.

Cấp độ 3: Ước tính
Một ước tính sơ bộ đủ chính xác để làm nền tảng của ngân sách dự án. Một số dự án có thể được phê duyệt chỉ dựa trên ước tính sơ bộ, vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo mọi thứ đều chính xác.

Cấp độ 4: Ước tính cơ bản Kỹ
lưỡng hơn so với ước tính sơ bộ, ước tính thực chất được tạo ra bằng cách phân tích các mục tiêu chi tiết của dự án, thiết kế và các sản phẩm đã được hoàn thiện.

Mức 5: Ước tính cuối cùng Ước tính
cuối cùng là ước tính chính xác nhất, vì nó xảy ra sau khi tất cả các nhà cung cấp và nhà thầu phụ đã gửi báo giá. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là đây vẫn chỉ là ước tính và ngân sách có thể thay đổi dựa trên bất kỳ sự phát triển nào.

Dự toán tốt là như thế nào?

Bắt đầu một dự án với một bản ước tính chi phí chính xác và kỹ lưỡng sẽ tạo nên âm hưởng cho phần còn lại của hợp đồng. Dành thời gian để ghi lại danh sách đầy đủ mọi chi phí cần thiết sẽ đảm bảo bạn có mọi thứ bạn cần trước thời hạn, tránh sự chậm trễ tốn kém và sự thất vọng cho cả khách hàng và nhân viên của bạn.

Nếu ước tính quá cao, chủ dự án có thể phải trả giá đắt. Nếu nó hoặc quá thấp, năng lực của nhà thầu có thể bị nghi ngờ. Tương tự như vậy, ước tính cũng phải được viết theo cách rõ ràng và dễ hiểu đối với tất cả các bên liên quan trong dự án, bao gồm cả khách hàng.

Đảm bảo tránh bất kỳ biệt ngữ nào trong ngành mà người bình thường khó có thể nhận ra. Sử dụng mẫu dự toán xây dựng cũng có thể giúp đảm bảo mọi chi phí được ghi lại theo cách rõ ràng và dễ hiểu theo nhu cầu cá nhân của bạn.

Một ước tính tốt cũng giúp thông báo cho khách hàng của bạn rằng các dịch vụ của bạn có chất lượng cao và chuyên nghiệp đến từng chi tiết cuối cùng.

Khách hàng của chúng tôi

Back to top
BForum - The world's leading Blockchain Forum mywebsite.vn